วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2551

การขอเครื่องราชอิสริยาภรณ์และเหรียญราชอิสริยาภรณ์ (ร.จ.ม./ร.จ.ม.)

๑. การขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์และเหรียญราชอิสริยาภรณ์ (ร.จ.ม./ร.จ.ม.)
หลักฐาน ดำเนินการปีละ ๑ ครั้ง ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นเกียรติยิ่งมงกุฎไทย พ.ศ.๒๕๓๖
เรื่องเริ่มจาก สบ.ทบ. แจ้งให้ นขต.ทบ. ปฏิบัติในเดือน ต.ค. – พ.ย. โดยกำหนดให้แต่ละหน่วยสรุปส่งเรื่องการขอพระราชทาน ฯ ประจำปีถึง สบ.ทบ. ไม่เกิน ๑๕ ธ.ค.
การปฏิบัติ กกพ.ฯ ออกเรื่องให้ นขต.ฯ, นขต.บก.ฯ และ บก.ฯ จัดทำและส่งบัญชีการเสนอขอพระราชทาน ฯ ประจำปีให้แก่ข้าราชการและลูกจ้างประจำ (ที่มีคุณสมบัติครบตามหลักเกณฑ์ที่ระเบียบ ฯ กำหนด) โดยให้แต่ละหน่วยส่งถึง กกพ.ฯ ภายใน พ.ย. เพื่อรวบรวมสรุปนำส่ง สบ.ทบ.
(เครื่องราช ฯ ส่งภายใน ๑๕ ธ.ค. และ ร.จ.ม./ร.จ.พ. ส่งภายใน ๓๑ ธ.ค.) สำหรับลูกจ้างประจำ
จะขอพระราชทาน ฯ ให้เฉพาะเครื่องราช ฯ
๒. การรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์และ ร.จ.ม./ร.จ.พ.
- ดำเนินการปีละ ๑ ครั้ง เช่นเดียวกับการขอพระราชทานเครื่องราช ฯ
- สบ.ทบ. ส่งเรื่องให้ นขต.ทบ. ในเดือน มิ.ย. เพื่อให้แต่ละหน่วยจัดทำหลักฐานในการขอรับเครื่องราช ฯ / เหรียญ ฯ โดยเจ้าหน้าที่เครื่องราช ฯ ของแต่ละหน่วยเมื่อดำเนินการเรื่องเอกสารการรับเรียบร้อยแล้ว จะต้องประสานแผนกบำเหน็จความชอบ สบ.ทบ. ในการกำหนดวัน เวลาที่จะไปขอรับของจากเจ้าหน้าที่ สบ.ทบ.
การปฏิบัติ กกพ.ฯ ออกเรื่องให้ นขต.ฯ, นขต.บก.ฯ แต่ละหน่วยตรวจสอบ แล้วจัดทำบัญชีขอรับเครื่องราช ฯ / เหรียญ ฯ ส่งถึง กกพ.รร.จปร. ภายใน ๒๐ ก.ค. เพื่อสรุปรวบรวม/ ตรวจสอบพร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เครื่องราช ฯ ของหน่วย และออกคำสั่ง ฯ นำส่งเอกสารหลักฐาน ฯ ไปขอรับของจาก สบ.ทบ. เพื่อนำมาจ่ายให้แก่ข้าราชการผู้ที่ได้รับพระราชทาน ฯ ต่อไป
๓. การส่งคืนเครื่องราช ฯ (ไม่ต้องส่งคืนประเภทเหรียญราชอิสริยาภรณ์ เช่น ร.จ.ม./ร.จ.พ.ตามที่ระเบียบ ฯ กำหนด)
การปฏิบัติ ดำเนินการส่งคืนตามระเบียบ ฯ ได้ตลอดทั้งปี โดยให้แต่ละหน่วยรวบรวมเครื่องราช ฯ ของข้าราชการผู้ที่ประสงค์จะขอคืนมาที่ กกพ.ฯ เพื่อรวบรวมนำส่ง สบ.ทบ. โดยเจ้าหน้าที่ สบ.ทบ. จะรับและออกใบตอบรับการส่งคืนเครื่องราช ฯ ดังกล่าว เสร็จแล้ว กกพ.ฯ จะมอบใบตอบรับการส่งคืนให้กับผู้ส่งคืนทุกราย เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐาน ฯ (ควรสำเนาไว้ในสมุดประวัติฯ)

ไม่มีความคิดเห็น: